thu-truong-bo-ngoai-giao-le-hoai-trung-lam-viec-tai-tinh-kon-tum

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung làm việc tại tỉnh Kon Tum

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung làm việc tại tỉnh Kon Tum

Article

Sáng 14/9, đoàn công tác Bộ Ngoại giao do đồng chí Lê Hoài Trung - Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Biên giới quốc gia, Chủ tịch Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam làm Trưởng đoàn đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Kon Tum.

Làm việc với đoàn công tác có các đồng chí: Dương Văn Trang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; A Pớt - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Văn Hòa - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các sở, ban, ngành, địa phương liên quan của tỉnh.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã nghe Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung thông tin tình hình quốc tế, các vấn đề liên quan về Biển Đông và công tác phân giới, cắm mốc giữa nước ta với các nước Lào, Campuchia.

Lãnh đạo tỉnh cũng thông tin công tác đối ngoại của tỉnh trong 5 năm qua (2015-2020). Trong đó nêu rõ, công tác đối ngoại của tỉnh tiếp tục được đẩy mạnh và mở rộng hợp tác, tăng cường kết nối, công tác vận động, kêu gọi đầu tư nước ngoài được xúc tiến và đã đạt mục tiêu kế hoạch đề ra. Quan hệ hợp tác giữa Kon Tum với các tỉnh Nam Lào, Đông Bắc Campuchia, Đông Bắc Thái Lan, đặc biệt là các tỉnh trong khu vực Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam được củng cố, ngày càng tăng trưởng và đạt kết quả tích cực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Đồng thời, các hoạt động đối ngoại nhân dân, thông tin tuyên truyền đối ngoại, công tác về người Việt Nam ở nước ngoài đã được tỉnh tăng cường, triển khai có hiệu quả và công tác phối hợp quản lý nhà nước về biên giới lãnh thổ được thực hiện thường xuyên, chặt chẽ. Các vụ việc phát sinh trên khu vực biên giới được ngăn chặn kịp thời và giải quyết dứt điểm. Dự án tăng dày và tôn tạo hệ thống mốc quốc giới Việt Nam-Lào đã hoàn thành theo đúng tiến độ, được các bộ, ngành Trung ương có liên quan đánh giá cao. Công tác phân giới, cắm mốc tuyến biên giới Việt Nam-Campuchia đã cơ bản hoàn thành đúng tiến độ.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Hòa đề nghị Bộ Ngoại giao có ý kiến với Chính phủ đẩy nhanh việc mở Cửa khẩu phụ Hồ Le nhằm phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh với các tỉnh biên giới của Campuchia. Đồng thời, giúp tỉnh hoàn chỉnh các thủ tục đầu tư các cặp cửa khẩu khác trên địa bàn tỉnh; thúc đẩy đầu tư đường giao thông nối tỉnh Attapư của nước Lào với Cửa khẩu quốc tế Bờ Y của nước ta để sớm đi vào khai thác có hiệu quả; thường xuyên rà soát các cột mốc biên giới với nước Lào để bảo vệ cột mốc và đường biên được tốt hơn.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang đề nghị Bộ Ngoại giao tiếp tục tạo điều kiện hơn nữa cho tỉnh phát triển giao thương trong hành lang kinh tế Đông-Tây, trong khu vực Tam giác Campuchia-Lào-Việt Nam. Đặc biệt, tạo điều kiện kêu gọi các nhà đầu tư nước ngoài vào đầu tư trên địa bàn tỉnh Kon Tum về công nghiệp và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; tăng cường phát triển xuất khẩu các mặt hàng nông nghiệp; phát triển du lịch trong nước kết hợp với các tỉnh bạn trong khu vực Việt Nam-Lào-Campuchia.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung đánh giá cao công tác đối ngoại của tỉnh ta trong 5 năm qua. Đồng thời đề nghị, trong thời gian tới, tỉnh Kon Tum cần làm tốt hơn nữa công tác an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, vấn đề dân tộc và tôn giáo ở vùng biên; tăng cường hợp tác kinh tế giữa tỉnh Kon Tum với các tỉnh biên giới của Lào, Campuchia. Cần làm việc cụ thể về hợp tác lao động chất lượng cao giữa tỉnh Kon Tum với các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc... để tạo điều kiện cho nhân dân đi lao động xuất khẩu được tốt hơn; tăng cường phát triển du lịch và giữ gìn môi trường văn hóa các dân tộc giữa các nước trong khu vực. Đặc biệt, tỉnh Kon Tum cần bổ sung hoàn chỉnh hồ sơ quy hoạch Cửa khẩu quốc tế Bờ Y (huyện Ngọc Hồi) và mở thêm Cửa khẩu phụ Hồ Le (huyện Ia H’Drai) tại cột mốc số 19 trên tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia đoạn qua tỉnh Kon Tum - Rattanakiri để trình Chính phủ phê duyệt trong thời gian tới.

Theo http://www.baokontum.com.vn/

Top page Desktop