ruc-ro-sac-mau-mung-ngay-hoi-lon

Rực rỡ sắc màu mừng Ngày hội lớn

Rực rỡ sắc màu mừng Ngày hội lớn

Article

Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc vùng Tây Nguyên lần thứ I tại tỉnh Kon Tum, năm 2023 đã đến rất gần trong sự háo hức mong chờ của cộng đồng các dân tộc trên địa bàn tỉnh. Các tuyến đường ở trung tâm thành phố Kon Tum được trang hoàng cờ hoa, biểu ngữ rực rỡ sắc màu, tạo nên không khí rộn ràng trước thềm Ngày hội.

Du khách gần xa khi đến Kon Tum những ngày này, sẽ được đắm mình trong không khí của Ngày hội và sẽ không tránh khỏi sự ngạc nhiên, ngỡ ngàng. Bởi, tất cả như đang được hưởng không khí tưng bừng và ấn tượng về bản sắc văn hóa truyền thống đặc sắc, “đa thanh, đa điệu”- nơi gặp gỡ, hội tụ nhiều sắc màu văn hóa của các dân tộc.

Đã nhiều lần đến Kon Tum, nhưng lần này, anh Phan Trọng Đức (huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng) có thêm nhiều bất ngờ và thích thú với “sắc màu văn hóa” của Kon Tum trước Ngày hội lớn.

Cầu Đăk Bla được trang trí cờ đẹp mắt. Ảnh: HT

 

“Dạo quanh các tuyến đường trên địa bàn thành phố và ngắm nhìn các bảng pano, tranh cổ động được trang trí, trưng bày trên hè phố, tôi hoàn toàn bất ngờ, vì Kon Tum sở hữu nhiều kho tàng văn hóa truyền thống quý giá của các DTTS, có nhiều nét độc đáo hiếm có. Trước đêm khai mạc Ngày hội, tôi đã đi thăm Bảo tàng-  Thư viện tỉnh và rất ấn tượng với những mẫu vật được trưng bày tại đây, rất đa dạng và mang nhiều bản sắc đặc trưng”- anh Phan Trọng Đức cho biết.

Đang miệt mài tưới những khóm hoa tại Công viên Quang Trung (thành phố Kon Tum), nghe tôi hỏi, gạt những giọt mồ hôi lấm tấm trên trán, chị Nguyễn Thị Tâm- nhân viên Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Kon Tum vui vẻ chia sẻ: Nhiều ngày qua, chúng tôi làm việc cật lực để chăm chút các khóm hoa, cây xanh tại các khu vực, tuyến đường trung tâm thành phố Kon Tum. Là người dân Kon Tum, tôi rất tự hào và hồi hộp mong chờ Ngày hội diễn ra tại tỉnh. Đã nhiều ngày nay, thông tin, hình ảnh về Ngày hội được người dân nhắc đến rất nhiều, câu chuyện này được mọi người râm ran bàn tán vui tươi từ đời sống thường nhật, cho đến việc chia sẻ lên các trang mạng xã hội zalo, facebook. Tôi cùng các đồng nghiệp đang cố gắng hoàn thành tốt công việc của mình, mang lại cảnh quan xanh tươi cho thành phố Kon Tum. Tôi nghĩ, như vậy là chúng tôi cũng đã góp chút công sức để Ngày hội thành công tốt đẹp.

Khu vực bùng binh trung tâm đường Trần Phú rực rỡ cờ hoa. Ảnh: HT

 

Nhiều du khách lần đầu đến Kon Tum trong dịp này cũng đã tâm sự với chúng tôi rằng, Kon Tum như đang vào Tết, thời tiết bước vào mùa khô Tây Nguyên với “cái nắng, cái gió” rất đặc trưng, dễ chịu. Đặc biệt là khu vực Quảng trường 16/3- nơi diễn ra đêm khai mạc có nhiều điểm nhấn, bắt mắt.

Có mặt tại Quảng trường 16/3 để vui chơi, “check in”, chị Hoàng Thị Thủy (phường Trường Chinh, thành phố Kon Tum) phấn khởi chia sẻ: Mấy ngày này, xem trên báo, đài thấy đưa tin, hình ảnh rầm rộ về sự kiện văn hóa lớn, gia đình tôi đến đây để dạo chơi, chụp hình sớm tại khu vực diễn ra Lễ hội để đăng facebook giới thiệu với bạn bè, người thân ở xa. Dù chưa hoàn thiện, nhưng các công trình tại đây rất công phu, hoành tráng. Tôi sẽ rủ thêm bạn bè, người thân cùng gia đình tôi đi xem đêm khai mạc sắp tới.

Đường phố Kon Tum rực rỡ sắc màu. Ảnh: HT

 

Ông Phạm Văn Hân- Giám đốc Trung tâm Văn hóa- Nghệ thuật tỉnh cho biết: “Thời khắc Ngày hội diễn ra đang đến rất gần, theo trách nhiệm được giao, chúng tôi đang tích cực chỉ đạo các bộ phận trang hoàng cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu, hệ thống chiếu sáng để chào đón Ngày hội- một trong những sự kiện cực kỳ quan trọng trong năm 2023. Ngoài những tuyến đường lớn, chúng tôi cũng phân bổ, trang trí đảm bảo hài hòa những tuyến đường khác, đáp ứng nội dung tuyên truyền và tính nghệ thuật. Đặc biệt, chuẩn bị cho Lễ khai mạc, ngoài những tiết mục đặc sắc theo chủ đề “Đại ngàn Tây Nguyên- Tinh hoa hội tụ”, đêm khai mạc còn có tiết mục Trống hội Âm vang núi rừng Tây Nguyên do 500 chiến sĩ Học viện Cảnh sát nhân dân trình diễn, hy vọng sẽ góp phần mang đến cho khách mời, các đoàn tham gia Ngày hội và người dân, du khách sự hoành tráng, hấp dẫn, tươi mới trong Lễ khai mạc, đáp ứng kỳ vọng của mọi người”.

Người dân thích thú xem hình ảnh tuyên truyền, cổ động trực quan trên đường phố. Ảnh: HT

 

Ông Phan Văn Hoàng- Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẳng định: “Ngày hội là sự kiện chính trị lớn, ngày vui của cộng đồng các dân tộc trên địa bàn tỉnh. Vì vậy, ngoài công tác chỉnh trang đô thị, trang hoàng đường phố để chào đón lễ hội, Ban chỉ đạo địa phương Ngày hội còn chỉ đạo các đơn vị, địa phương tùy theo chức năng nhiệm vụ, hướng dẫn, tuyên truyền bà con, người dân dọn dẹp, vệ sinh đường làng, ngõ xóm đảm bảo sạch đẹp. Đặc biệt, chúng tôi đang tích cực chuẩn bị cho đêm giao lưu, trình diễn nghệ thuật dân gian tại nhà rông Kon Klor (phường Thắng Lợi, thành phố Kon Tum), UBND tỉnh đã giao cho thành phố Kon Tum chủ trì thực hiện. Qua đó, góp phần để lại ấn tượng tốt đẹp cho bạn bè và du khách về thành phố Kon Tum- đô thị loại II tươi đẹp, phát triển. Tất cả vì một Ngày hội với nhiều tinh hoa hội tụ, đầy sắc màu”.

Với việc triển khai công tác tuyên truyền, cổ động trực quan đặc sắc, sinh động, hiệu quả, tỉnh ta đã tạo khí thế háo hức, rộn ràng cho người dân và du khách đến với Kon Tum trước thềm Ngày hội. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của các giá trị văn hóa truyền thống và sẽ đem lại thành công cho Ngày hội với mong muốn sự kiện này thực sự là Ngày hội lớn của cộng đồng các dân tộc Tây Nguyên.    

Các tin cùng chủ đề 10
Top page Desktop