nga-ba-bien-gioi-ngoc-hoi-vung-dat-chet-hoi-sinh

Ngã ba biên giới Ngọc Hồi: Vùng đất chết hồi sinh

Ngã ba biên giới Ngọc Hồi: Vùng đất chết hồi sinh

Article

48 năm sau ngày thống nhất đất nước, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân huyện Ngọc Hồi đang tiếp tục xây dựng vững chắc phên dậu tổ quốc, thành điểm sáng trên tuyến biên giới quốc gia

Với vị trí địa lý đặc biệt, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum có đường biên giới quốc gia giáp với hai nước bạn Lào và Campuchia. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, vùng đất ngã ba biên giới “một tiếng gà gáy ba nước cùng nghe” trở thành trọng điểm đánh phá ác liệt trong chiến tranh chặn điểm kết nối đường Hồ Chí Minh Đông- Tây Trường Sơn.

Cùng với bom đạn, kẻ thù còn sử dụng cả chất độc hóa học hủy diệt con người và cây cỏ nơi đây. 48 năm sau ngày thống nhất đất nước, tháng 4 lịch sử về vùng ngã ba biên giới Ngọc Hồi thấy đất chết hồi sinh.

Từ thành phố Kon Tum đi theo đường Hồ Chí Minh ngược hướng Tây Bắc khoảng 60km là đến huyện Ngọc Hồi- vùng đất ngã ba biên giới. Tại thị trấn Plei Kần trong Công viên trung tâm đang được đầu tư nâng cấp sừng sững một tấm bia đá nhắc nhớ tới những năm tháng bom rơi, đạn nổ: “Đường Hồ Chí Minh Đông Trường Sơn đoạn Ngọc Hồi- Lộc Ninh. Đường 18A, 18B nối Đông- Tây Trường Sơn: Ngọc Hồi- A Tô Pơ (1967- 1975). Chỉ huy Sở Binh trạm 37.”

Cách tấm bia này 3,5km theo quốc lộ 40 hướng tới ngã ba biên giới Việt Nam- Lào- Campuchia là Di tích lịch sử chiến thắng Plei Kần, thuộc địa bàn xã Đăk Xú. Đây là nơi năm 1966, Mỹ và quân đội VNCH xây dựng căn cứ quân sự nhằm án ngữ khu vực ngã ba Đông Dương chặn sự tiến công của bộ đội chủ lực ta từ Bắc vào và từ Lào, Campuchia sang.

Bà Lưu Thị Minh Giang, Bí thư Đảng ủy xã Đăk Xú, huyện Ngọc Hồi cho biết, Đảng ủy xã luôn dành sự quan tâm, chú trọng đặc biệt để xây dựng đội ngũ kế cận phát huy truyền thống lịch sử hào hùng của vùng đất ngã ba biên.

“Trong những năm qua, Đảng ủy cũng đã tích cực xây dựng, củng cố tổ chức vững mạnh. Xây dựng và củng cố con người, phát triển lực lượng đoàn viên thanh niên, phát triển đảng viên trong các thôn làng. Bên cạnh đó là giáo dục chính trị, tư tường cho đoàn viên, thanh niên và đối với các trường học cũng thường xuyên tuyên truyền để có nhiều chuyển biên tích cực trong nhận thức về giá trị, truyền thống tốt đẹp của địa phương”, bà Giang thông tin.

Bốn mươi tám năm sau ngày non sông đất nước liền một dải, vùng đất ngã ba biên giới Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum đã hồi sinh. Trên dãy Sạc Ly Mỹ phun rải chất độc hóa học hủy diệt cả cây cỏ nay đã bạt ngàn thông reo. Gần 25.000ha cây trồng với chủ yếu là cao su, cà phê mang lại những mùa vụ no ấm cho trên 60.000 người dân 17 dân tộc anh em của huyện.

Đến nay huyện Ngọc Hồi đã có 5/8 xã, thị trấn đạt chuẩn nông thôn mới, tổng số hộ nghèo toàn huyện theo chuẩn mới chỉ chiếm 4,5% số hộ. Cùng với xây dựng 34km đường biên giới quốc gia với nước bạn Lào và 13km giáp với nước bạn Campuchia thành đường biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định, hợp tác cùng phát triển, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân huyện Ngọc Hồi cũng đang xây dựng huyện Ngọc Hồi thành điểm sáng vùng biên.

(Đường Hồ Chí Minh hôm nay đoạn qua thị trấn Plei Kần, huyện Ngọc Hồi).

Ông Đinh Cao Cường, Bí thư Huyện ủy Ngọc Hồi, cho biết Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ 7, nhiệm kỳ 2020-2025 đặt mục tiêu đến cuối nhiệm kỳ xây dựng huyện Ngọc Hồi đạt tiêu chí đô thị loại IV.

“Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo quyết liệt thực hiện các tiêu chí xây dựng đô thị loại IV theo Nghị quyết số 26, ngày 21/9/2022 của Ủy Ban thường vụ Quốc hội. Ban Thường vụ Huyện ủy đã cho chủ trương triển khai Đề án chỉnh trang đô thị tại thị trấn Plei Kần, như quy hoạch mở rộng không gian đô thị. Kêu gọi, thu hút đầu tư một số dự án. Kết quả chấm điểm các tiêu chí đạt 76,6 điểm. Như vậy đã đạt điểm cần thiết của tiêu chí đô thị loại IV”, ông Cường cho biết thêm.

Để phát huy được tiềm năng là điểm trung chuyển, kết nối hành lang kinh tế Đông- Tây qua cửa khẩu quốc tế Bờ Y đến Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanmar, những năm gần đây tỉnh Kon Tum và huyện Ngọc Hồi đã dành nhiều nguồn lực đầu tư tạo bước đột phá cho thị trấn Plei Kần. Cùng với việc mở rộng diện tích lên gần 2.900ha, huyện Ngọc Hồi tập trung nguồn lực thực hiện Đề án chỉnh trang đô thị. Đầu tư xây dựng đường trung tâm thị trấn; đường phía Nam mở rộng không gian đô thị; nâng cấp công viên… đồng thời kêu gọi, thu hút đầu tư một số dự án lớn, như: Trung tâm thương mại- nhà phố, chợ; Dự án khu dân cư mới thị trấn Plei Kần.

Có 32 năm gắn bó với vùng đất ngã ba biên giới từ ngày đầu thành lập huyện Ngọc Hồi, ông Nguyễn Hữu Tiến, nhà ở thị trấn Plei Kần, cho biết: “Hiện nay không gian thị trấn được mở rộng. Đường sá giao thông rồi cảnh quan đặc biệt là về môi trường hiện nay rất là đảm bảo. Hiện nay một số công trình đặc biệt là công trình phúc lợi ở trên địa bàn thì đang được cải tạo và xây dựng mới. Chắc chắn rằng sau một thời gian không lâu nữa thì bộ mặt của thị trấn sẽ khang trang và xanh- sạch- đẹp hơn”.

(Nhà bia di tích chiến thắng Plei Kần).

Ông Trần Sỹ Hải, Chủ tịch UBND thị trấn Plei Kần, huyện Ngọc Hồi, cho biết đến cuối năm 2022 thu nhập bình quân đầu người của gần 20.000 người dân thị trấn đạt trên 52 triệu đồng. Chính quyền thị trấn đặt mục tiêu phát triển đô thị phải gắn với việc nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

“Với một vị trí địa lý của khu vực biên giới, đặc biệt là trung tâm kết nối, Ủy ban nhân dân thị trấn tiếp tục triển khai tốt các nội dung quy hoạch đã được tỉnh phê duyệt và phối hợp chặt chẽ với các ngành của huyện tham mưu cho Ủy ban huyện đầu tư mở rộng các tuyến đường giao thông để vừa phục vụ cho phát triển kinh tế vừa phục vụ cho công tác quốc phòng. Ngoài ra Ủy ban nhân dân thị trấn tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân tập trung phát triển kinh tế, xây dựng đô thị văn minh nâng cao đời sống vật chất và tinh thần”, ông Hải thông tin.

Từng là trọng điểm đánh phá, ngăn chặn ác liệt trong chiến tranh, từng là nơi đến cả cây cỏ cũng bị hủy diệt bởi chất độc hóa học, vùng đất ngã ba biên giới Ngọc Hồi nay đã hồi sinh. Bốn mươi tám năm sau ngày thống nhất đất nước, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân huyện Ngọc Hồi đang tiếp tục xây dựng vững chắc phên dậu tổ quốc, thành điểm sáng trên tuyến biên giới quốc gia đoạn qua tỉnh Kon Tum dài trên 292km giáp với 2 nước bạn Lào và Campuchia./.

Theo https://vov.vn/chinh-tri/nga-ba-bien-gioi-ngoc-hoi-vung-dat-chet-hoi-sinh-post1017355.vov

Ban biên tập trang thông tin điện tử 

Top page Desktop