kon-tum-hanh-trinh-110-nam-bai-4-tu-duy-moi-van-hoi-moi

Kon Tum- Hành trình 110 năm - Bài 4: Tư duy mới-vận hội mới

Kon Tum- Hành trình 110 năm - Bài 4: Tư duy mới-vận hội mới

Article

Phát huy truyền thống, ngày nay, Kon Tum đang vươn lên mạnh mẽ. Tầm nhìn mới, thách thức mới đòi hỏi tư duy và cách làm mới. Năng lực sáng tạo và tình yêu Kon Tum sẽ là động lực để Kon Tum vươn lên tầm cao.

Tháng 10/1975, Kon Tum sáp nhập với Gia Lai thành tỉnh Gia Lai - Kon Tum. 15 năm sau, ngày 12/8/1991, tỉnh Gia Lai-Kon Tum được chia tách thành 2 tỉnh là Kon Tum và Gia Lai theo Nghị quyết của kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa VIII. Kon Tum trở lại vai trò đơn vị hành chính cấp tỉnh vốn có của mình.

Khi chia tách, Kon Tum được “thừa hưởng” một “di sản” nghèo nàn với hạ tầng kinh tế lạc hậu; các nhóm ngành thể hiện “đẳng cấp” phát triển như công nghiệp, xây dựng, thương mại-dịch vụ gần như là con số không.

Trong bộn bề gian khó, Đảng bộ tỉnh đã lãnh đạo quân và dân các dân tộc trong tỉnh tiếp tục thực hiện thắng lợi mục tiêu tối thượng là phát triển Kon Tum giàu mạnh.

Sẽ dễ hình dung hơn nếu chúng ta “chia” chặng đường hơn 31 năm thành lập lại tỉnh thành những giai đoạn ngắn hơn.

Theo đó, thập kỷ đầu “ra riêng” chính là giai đoạn xây dựng nền móng, định hình “khung” cho sự ổn định và phát triển sau này. Giai đoạn 2001-2005 là thời gian khắc phục những “căn bệnh” của thời kỳ “khai sơn phá thạch”; giai đoạn 2005-2010 mở đầu quá trình vươn lên của Kon Tum.

Và giai đoạn 2010-2020 chứng kiến sự bứt phá mạnh mẽ, tạo dựng thế và lực mới cho Kon Tum.

Những Nghị quyết Đại hội XIV, XV của Đảng bộ tỉnh đã cụ thể hóa một cách sát hợp chủ trương, đường lối, Nghị quyết của Đảng vào tình hình cụ thể của địa phương và đạt đựợc những thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng.

Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Kon Tum lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025 (diễn ra từ ngày 22-25/9/2020) đề ra mục tiêu tiếp tục đưa tỉnh Kon Tum phát triển nhanh và bền vững.

3 lĩnh vực đột phá được xác định là: Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, gắn với công nghiệp chế biến; đẩy mạnh phát triển du lịch với nhiều loại hình; tập trung đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng (đô thị, các khu, cụm công nghiệp - đô thị - dịch vụ).

Trong hơn 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, cách làm mới, tư duy mới được thử nghiệm trên nhiều lĩnh vực. Các ngành kinh tế mũi nhọn, sản phẩm chủ lực tiếp tục được rà soát, điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế.

Sản xuất nông nghiệp phát triển theo chiều sâu. Việc dồn đổi, tích tụ đất nông nghiệp ở những nơi có điều kiện để xây dựng "cánh đồng lớn", phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với chế biến và thị trường tiêu thụ đang phát huy hiệu quả.

Các tiềm năng, thế mạnh từng bước được chú trọng khai thác một cách hợp lý. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được chú trọng đầu tư; mạng lưới giao thông được đầu tư đồng bộ, từng bước hoàn chỉnh; các đô thị ngày càng khang trang; diện mạo khu vực nông thôn khởi sắc, đời sống người dân được cải thiện và nâng cao.

Văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ; chất lượng nguồn nhân lực được nâng lên; các vấn đề xã hội bức xúc được quan tâm giải quyết. An ninh chính trị được giữ vững; bảo đảm giữ vững quốc phòng an ninh; hoạt động đối ngoại tiếp tục được tăng cường.

Năng lực và sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên được nâng lên; cải cách hành chính tiếp tục được đẩy mạnh, quản lý nhà nước ngày càng hiệu lực, hiệu quả; khối đại đoàn kết toàn dân tộc được củng cố vững chắc.

Dõi theo quá trình phát triển, điều khiến mỗi người dân Kon Tum thêm tự hào, thêm tin tưởng là sự đoàn kết, dân chủ và tinh thần trách nhiệm đã được phát huy cao độ.

Tập thể Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và cá nhân lãnh đạo đã thể hiện rõ tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, đề ra được những giải pháp hữu hiệu, khả thi, đồng bộ để phát huy tối đa nội lực, tranh thủ và sử dụng có hiệu quả các nguồn ngoại lực, khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương.

110 năm đã qua đi, chúng ta nhìn về phía trước với khát vọng mới, niềm tin mới. Tất nhiên, chặng đường ấy sẽ không thiếu gian nan, thử thách, nhưng cũng là cơ hội để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân “nhìn rộng, nghĩ sâu”, bền gan vững chí, phát huy sức mạnh đoàn kết, tự tin vươn lên và hội nhập, đưa  kinh tế- xã hội phát triển mạnh mẽ, đem lại cuộc sống hạnh phúc, ấm no cho nhân dân các dân tộc tỉnh Kon Tum.  

Trên hành trình mới, cần phát huy tốt hơn nữa những tiềm năng, lợi thế của tỉnh, trong đó tập trung phát triển mạnh về nông nghiệp, dược liệu, công nghiệp chế biến, du lịch nhằm kiến tạo động lực tăng trưởng mới.

Bên cạnh đó, cần tiếp tục cải thiện mạnh mẽ thu hút đầu tư; thúc đẩy kinh tế tư nhân, hỗ trợ kinh tế hợp tác phát triển. Đầu tư nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và khoa học - công nghệ, chuyển đổi số; thúc đẩy đổi mới sáng tạo, khuyến khích tinh thần khởi nghiệp, khơi dậy khát vọng hùng cường.

Mỗi cán bộ, đảng viên cần không ngừng nỗ lực, rèn luyện, khắc phục cho được nạn quan liêu, trì trệ, tham nhũng, sự tụt hậu của khoa học kỹ thuật, sự ì ạch, chậm chạp trong cơ chế vận hành, sự thiếu quyết liệt trong triển khai chính sách.

Xin mượn lời của đồng chí Ka Ba Tơ- nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy thay lời kết: Những thế hệ trước gắn chặt đời mình với sứ mệnh vì độc lập, tự do của dân tộc và đặt nền móng cho sự phát triển. Tôi tin rằng, những thế hệ tiếp theo sẽ viết nên câu chuyện về một Kon Tum giàu mạnh.    

Theo https://www.baokontum.com.vn/xa-hoi/kon-tum-hanh-trinh-110-nam-bai-4-tu-duy-moi-van-hoi-moi-28227.html

Ban biên tập trang thông tin điện tử 

Top page Desktop