kon-tum-attapu-se-kong-hop-tac-de-cung-phat-trien

Kon Tum - Attapư - Sê Kông: Hợp tác để cùng phát triển

Kon Tum - Attapư - Sê Kông: Hợp tác để cùng phát triển

Article

Thực hiện Bản ghi nhớ về hợp tác giữa Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Kon Tum (Mặt trận tỉnh) với Ủy ban Mặt trận xây dựng đất nước (UBMT) tỉnh Attapư và tỉnh Sê Kông (Lào) giai đoạn 2019-2024 (viết tắt là ba tỉnh), đến nay, ba tỉnh đã có nhiều kết quả đáng ghi nhận trong công tác trao đổi, giao lưu, kết nghĩa, phát triển kinh tế- văn hóa- xã hội.

Đồng chí Nguyễn Trung Hải - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết: Trong 4 năm qua (2019-2023), Mặt trận và các tổ chức chính trị- xã hội các cấp của tỉnh đẩy các hoạt động trao đổi, giao lưu, kết nghĩa, phát triển kinh tế-văn hoá-xã hội với tỉnh Attapư, Sê Kông (viết tắt là hai tỉnh bạn) ngày càng đi vào thực chất và hiệu quả, góp phần nâng cao tình đoàn kết hữu nghị, tương trợ lẫn nhau giữa ba tỉnh nói riêng và hai quốc gia nói chung.

Hội nghị trao đổi kinh nghiệp giữa ba tỉnh Kon Tum, Attapư, Sê Kông

Cụ thể, Mặt trận tỉnh tham gia các đoàn công tác của tỉnh thăm, chúc mừng chính quyền và nhân dân hai tỉnh bạn nhân dịp Tết cổ truyền của nước bạn và đón hai tỉnh bạn sang thăm và chúc Tết cổ truyền của nước ta; tham dự Lễ kỷ niệm 110 năm Ngày thành lập tỉnh Kon Tum (9/2/1913-9/2/2023); tham gia tổ chức diễn tập phòng thủ dân sự năm 2022 tại tỉnh Attapư với đề mục “Tỉnh Kon Tum phối hợp với các lực lượng tỉnh Attapư và lực lượng Quân khu 5 ứng phó sự cố vỡ đập thủy điện”; tham gia Đoàn công tác Ban Chỉ đạo 515 của tỉnh làm việc với Ban Công tác đặc biệt 3 tỉnh Nam Lào (Attapư, Sê Kông, Chămpasắc) về tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào đưa về nước an táng tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Ngọc Hồi.

Mặt trận tỉnh phối hợp với lực lượng quân y Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức giúp nhân dân khu vực biên giới phía đối diện của Lào phát triển kinh tế, khám và chữa bệnh; trao tặng 3 căn “Nhà đại đoàn kết” và 30 suất quà (600 ngàn đồng/suất) cho 30 học sinh nghèo vượt khó với tổng trị giá 168 triệu đồng; hỗ trợ sinh kế cho các hộ dân các xã biên giới tích cực sản xuất, động viên con em đến trường, vượt khó học giỏi, tổ chức các hoạt động văn hoá, văn nghệ, ẩm thực truyền thống và đã thu hút hơn 5.000 lượt hộ dân tham gia.

Đồng thời, phối hợp với các cơ quan, ban, ngành trong tỉnh hỗ trợ 500 triệu đồng tiền mặt, 350 suất quà trị giá 1 tỷ đồng hỗ trợ nhân dân hai tỉnh bạn khắc phục sự cố vỡ đập thủy điện tại Attapư vào tháng 7/2018; hỗ trợ trang bị, vật tư y tế trị giá 200 triệu đồng/tỉnh và tiền mặt 100 triệu đồng/tỉnh để phòng, chống dịch Covid-19. Phía tỉnh Attapư hỗ trợ tỉnh ta 250 triệu đồng để phòng, chống dịch Covid-19.

Đoàn đại biểu biên giới hai tỉnh Kon Tum - Attapư ký Biên bản làm việc

Thường xuyên phối hợp duy trì tổ chức các hoạt động kết nghĩa giữa các thôn, làng biên giới thuộc huyện Ngọc Hồi và huyện Đăk Glei với 4 bản, cụm bản của hai tỉnh bạn; tổ chức hoạt động giao lưu giữa các đồn biên phòng với các đại đội biên phòng, lực lượng bảo vệ biên giới của Lào; phối hợp với các ngành chức năng tạo điều kiện cho nhân dân các vùng giáp ranh thăm hỏi, giao lưu, kết nghĩa giữa các huyện, xã, cụm xã, bản, thôn có chung đường biên giới trao đổi kinh nghiệm, giúp đỡ nhau trong sản xuất, trao đổi hàng hoá; thăm, gặp gỡ, tặng quà các hộ gia đình di cư tự do và kết hôn không giá thú đã được nhập quốc tịch sinh sống dọc theo khu vực biên giới Việt Nam-Lào ở huyện Đăk Glei và huyện Ngọc Hồi; tham gia các hoạt động bảo vệ, giữ gìn đường biên, cột mốc giữa hai quốc gia.    

Đặc biệt, hoạt động xuất, nhập khẩu qua Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y - Phu Cưa ngày càng sôi động. Tính từ năm 2022 đến tháng 4/2023 đạt gần 413,186 triệu USD. Hiện tỉnh ta có 4 doanh nghiệp đang đầu tư tại Lào thông qua 4 dự án với số vốn đăng ký khoảng 24,4 triệu USD. Lĩnh vực đầu tư chủ yếu là trồng cây công nghiệp và công nghiệp chế biến, chế tạo. Ngoài ra, tỷ lệ doanh nghiệp tỉnh ta tham gia hội chợ, triển lãm thương mại tại Lào tăng và các gian hàng của tỉnh được đông đảo người dân, doanh nghiệp của bạn quan tâm.

Công tác giải quyết xuất, nhập cảnh người và phương tiện, hàng hóa tại Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y đảm bảo, tính từ tháng 1/2022 đến nay, có 140.476 lượt khách và 37.585 lượt phương tiện xuất, nhập cảnh qua lại cửa khẩu.

Chủ tịch UBMT tỉnh Attapư Bun-Hôm Phôm-Ma-Sản chia sẻ: Trong thời gian qua, chúng tôi tăng cường tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, bộ đội, công an và nhân dân, đặc biệt là nhân dân các bản dọc tuyến biên giới Lào-Việt Nam thuộc huyện Phu Vông và XanXay hiểu rõ hơn nữa về truyền thống đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện của hai nước để xây dựng biên giới hoà bình, hữu nghị và cùng phát triển. Đồng thời, phát huy các hoạt động kết nghĩa giữa bản Thồng Cày Ộc (cụm bản Văng Tắt, huyện Xan Xay) với thôn Púc Lào (xã Đăk Long, huyện Đăk Glei); bản Phu Cưa (cụm bản Sổm Bùn, huyện Phu Vông) với thôn Iệc (xã Pờ Y, huyện Ngọc Hồi); giữa Trạm Công an, Đại đội Bảo vệ biên giới tỉnh với các đồn biên phòng (Cửa khẩu quốc tế Bờ Y, Đăk Xú, Sông Tranh) của Việt Nam nhằm đẩy mạnh lực lượng quốc phòng và an ninh, quan hệ hợp tác để cùng nhau giải quyết các vấn đề về biên giới. 

Đồng chí Nguyễn Trung Hải khẳng định: Với sự tương đồng về chức năng, nhiệm vụ của Mặt trận ba tỉnh, đây là nền tảng cho mối quan hệ giữa Mặt trận ba tỉnh và quan hệ đoàn kết, hữu nghị giữa nhân dân ba tỉnh ngày càng phát triển bền vững và tốt đẹp. Đồng thời, tiếp tục giữ gìn và phát triển mối quan hệ thuỷ chung, son sắt, tin cậy lẫn nhau để phối hợp chặt chẽ việc trao đổi kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền, phổ biến và tăng cường quan hệ về chính trị, an ninh, quốc phòng, cũng như hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, khoa học-kỹ thuật, đầu tư và phát triển. Đặc biệt, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân hai nước thực hiện tốt chính sách đại đoàn kết dân tộc xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc của mỗi nước. 

Theo https://www.baokontum.com.vn/xa-hoi/kon-tum-attapu-se-kong-hop-tac-de-cung-phat-trien-32526.html

Ban biên tập trang thông tin điện tử 

Top page Desktop