hàng-tram-lao-dọng-viẹt-nam-xuát-cảnh-sang-lào-qua-cua-khau-quoc-te-bo-y-–-phu-cua

Hàng trăm lao động Việt Nam xuất cảnh sang Lào qua Cửa khẩu quốc tế Bờ Y – Phu Cưa

Hàng trăm lao động Việt Nam xuất cảnh sang Lào qua Cửa khẩu quốc tế Bờ Y – Phu Cưa

Article

Ngày 04/11/2020 sau nhiều tháng bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, hàng trăm lao động người Việt Nam đã xuất cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Bờ Y sang làm việc tại các doanh nghiệp, các dự án tại tỉnh Attapue, Champasak - Lào. Các lao động, chuyên gia, nhà đầu tư người Việt Nam nhập cảnh vào Lào phải được chấp thuận của Uỷ ban đặc trách quốc gia Lào về phòng, chống Covid-19 bằng văn bản và có giấy xét nghiệm Covid-19 theo quy định của Chính phủ Lào.

Hiện tại đến hết năm 2020 Chính phủ Lào vẫn tiếp tục đóng cửa các cửa khẩu địa phương và cửa khẩu truyền thống với mục đích xuất nhập cảnh phổ thông và vận tải hàng hóa. Đối với các cửa khẩu quốc tế, Lào sẽ tiếp tục không cho phép hoạt động xuất nhập cảnh phổ thông, ngoại trừ công dân Lào và người nước ngoài đã được Ủy ban đặc trách cho phép. Việc vận tải hàng hóa tại các cửa khẩu quốc tế sẽ tiếp tục được hoạt động bình thường. Trường hợp nhà ngoại giao, nhân viên tổ chức quốc tế, chuyên gia, nhà đầu tư, doanh nhân, chuyên viên và lao động nước ngoài có nhu cầu cấp thiết thì có thể tiến hành làm việc tại Đại sứ quán, các dự án, hoạt động nhưng phải thông qua xem xét chấp thuận của Ủy ban đặc trách.

Việc vận chuyển hàng hoá qua biên giới tại Cửa khẩu quốc tế Bờ Y và Phu Cưa tiếp tục được thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về hoạt động xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa qua biên giới tại Văn bản số 808/VPCP-KTTH ngày 05/1/2020 của Văn phòng Chính phủ; Văn bản số 1546/CV-BCĐ ngày 24/3/2020 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 về việc kiểm dịch y tế đối với người điều khiển và phương tiện vận chuyển hàng hóa qua biên giới; Văn bản số 892/VP-HTKT ngày 01/4/2020 của Văn phòng UBND tỉnh Kon Tum về việc hoạt động xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa qua biên giới.

Ban Quản lý cửa khẩu quốc tế Bờ Y cùng các ngành chức năng tại cửa khẩu tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, người điều khiển phương tiện được thay đổi tài xế tại khu vực Mốc quốc giới 790 giao giữa Quốc lộ 40 (Việt Nam) và Quốc lộ 18B (Lào); Phối hợp tổ chức đón hành khách nhập cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Bờ Y bàn giao cho các lực lượng chức năng đưa về Khu cách ly tập trung theo quy định, luỹ kế đến 3/11/2020 Ban quản lý cửa khẩu cùng các ngành chức năng tại cửa khẩu đã bàn giao 3.214 hành khách nhập cảnh đi cách ly tập trung (trong đó có 2.548 nam, 666 nữ)

Dự kiến trong thời gian từ nay tới cuối năm một số doanh nghiệp có dự án tại Lào sẽ đăng ký với Uỷ ban đặc trách quốc gia Lào về phòng, chống Covid-19 để đưa số lượng lớn người lao động, chuyên gia người Việt Nam sang làm việc tại Lào sau một thời gian tạm nghỉ, dừng hoạt động vì đại dịch Covid-19.

 Tô Cao Sơn - Văn phòng BQL Cửa khẩu quốc tế Bờ Y

Top page Desktop