ban-quan-ly-khu-kinh-te-kon-tum-tao-moi-truong-thong-thoang-thu-hut-cac-nha-dau-tu-va-phat-trien-kinh-te-vung-bien-gioi

Ban quản lý khu kinh tế Kon Tum: Tạo môi trường thông thoáng, thu hút các nhà đầu tư và phát triển kinh tế vùng biên giới

Ban quản lý khu kinh tế Kon Tum: Tạo môi trường thông thoáng, thu hút các nhà đầu tư và phát triển kinh tế vùng biên giới

Article

Cửa khẩu quốc tế Bờ Y tại huyện Ngọc Hồi, của tỉnh Kon Tum được chú ý với địa thế là 'Ngã ba Đông Dương' giữa ba nước Việt Nam – Lào – Campuchia . Chính vì vậy, Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch xây dựng tại Bờ Y một khu kinh tế động lực, làm nền tảng cho sự phát triển của cả khu vực Tây Nguyên và Khu vực Tam giác phát triển ba nước Việt Nam – Lào – Campuchia. Những năm qua Đảng bộ và chính quyền tỉnh Kon Tum cũng đã luôn chú trọng thúc đẩy phát triển kinh tế cửa khẩu Bờ Y, qua đó tạo sự thay đổi trong kinh tế - xã hội của vùng biên giới.

Theo định hướng quy hoạch của tỉnh Kon Tum, khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Bờ Y là một trong ba vùng kinh tế động lực của địa phương này. Bên cạnh 2 khu kinh tế là : thành phố Kon Tum và huyện Kon Plông. 5 năm qua, trong giai đoạn 2016-2020, Kon Tum đã thu hút đầu tư với 63 dự án được triển khai tại khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Bờ y. Tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội và giải quyết việc làm, thu nhập ổn định cho trên 1.500 lao động tại chỗ.

Nhằm khai thác và phát huy những tiềm năng của khu vực kinh tế cửa khẩu Ông Huỳnh Quốc Trung có chia sẽ một số nội dung “Được xem là khu kinh tế động lực tuy nhiên sau 20 năm thực hiện, đến nay một số chỉ tiêu theo quy hoạch không khả thi, các chỉ tiêu cơ bản không còn phù hợp với một số quy hoạch khác. Do đó, để thuận lợi trong công tác quản lý đất đai, quy hoạch xây dựng....tránh chồng chéo giữa các quy hoạch của địa phương và quy hoạch Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Bờ Y, UBND tỉnh Kon Tum đã trình Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy mô Khu kinh tế có quy mô 70.438 ha giảm xuống còn 16.000 ha. Mục đích là để tập trung nguồn lực để đầu tư trọng tâm, trọng điểm khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Bờ Y theo định hướng của Chính phủ, bên cạnh đó là động lực để xây dựng huyện Ngọc Hồi trở thành đô thị loại 4 theo nghị quyết của Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa 15.Tuy nhiên bấy lâu nay hàng hóa mình qua lại với nước ngoài rất là ổn, những hàng của các tập đoàn lớn như Thaco, Hoàng Anh Gia Lai đưa hàng hóa giao thương qua lại rất là nhiều, khu kinh tế cửa khẩu thu lợi cũng cao từ việc vận chuyển này”.

Bà Đậu Thị Hoàn (Giám đốc công ty TNHH Nhân Thành – 10B, tỉnh Kon Tum) là một doanh nghiệp tiêu biểu hoạt động trên khu vực của khẩu quốc tế Bờ Y chia sẽ những quan điểm“Theo nhìn nhận của chúng tôi thì cửa khẩu kinh tế Bờ Y nằm ở vị trí vàng giữa 3nước Việt Nam – Lào – Campuchia địa hình rất đẹp phù hợp với loại hình kinh doanh của công ty chúng tôi đó là các dịch vụdu lịch tham quan,các loại hình ăn uống…… Vì vậy chúng tôi đã đầu tư vào đây và trong những năm qua đã mang lại lợi nhuận cho công ty để chúng tôi có nguồn vốn tái đầu tư thêm những dịch vụ khác nữa, bà cũng mong muốn tỉnh Kon Tum có thêm chính sách dọc hành lang để chúng tôi mở rộng kinh doanh, mở khu chợ biên giới, mậu dịch tự do và xúc tiến hơn nữa thương mại ở đây để công ty chúng tôi tiếp tục đầu tư vào khu kinh tế cửa khẩu này”

Theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ của tỉnh Kon Tum lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025 đã xác định những nhiệm vụ trọng tâm, đột phá trong thu hút đầu tư, tiếp tục đẩy nhanh phát triển vùng kinh tế động lực Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Bờ Y theo định hướng Chính Phủ. Để làm được điều này bên cạnh những chính sách, chế độ của Nhà nước, thì Kon Tum cần lựa chọn đúng nhà đầu tư để không chỉ đảm bảo quy hoạch của khu kinh tế, mà còn đóng góp vào phát triển kinh tế-xã hội, mang lại diện mạo mới cho vùng biên giới.

Theo: https://sao.baophapluat.vn/tin-tuc/chi-tiet/ban-quan-ly-khu-kinh-tekon-tum-tao-moi-truong-thong-thoang-thu-hut-cac-nha-dau-tu-va-phat-trien-kinh-te-vung-bien-gioi-23774/

BBT trang thông tin điện tử 

Top page Desktop