phat-trien-do-thi-thong-minh-la-chuyen-doi-so-trong-pham-vi-do-thi-lay-nguoi-dan-lam-trung-tam

Phát triển đô thị thông minh là chuyển đổi số trong phạm vi đô thị, lấy người dân làm trung tâm

Phát triển đô thị thông minh là chuyển đổi số trong phạm vi đô thị, lấy người dân làm trung tâm

Article

Chiều ngày 01/12/2022, tại Hà Nội, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) đã tổ chức Hội nghị thành phố thông minh Việt Nam 2022. Tham dự có Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng, đại diện lãnh đạo một số tỉnh thành và 500 đại biểu là các lãnh đạo sở ngành từ 27 tỉnh thành phố trên cả nước, các cơ quan ngoại giao và đại biểu quốc tế đến từ 12 quốc gia và nền kinh tế trong khu vực và trên thế giới, các chuyên gia, doanh nghiệp, tổ chức CNTT và ứng dụng CNTT.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng nhận định, Hội nghị lần này diễn ra trong bối cảnh hết sức đặc biệt khi Chính phủ mới ban hành Nghị quyết số 148 ngày 11/11/2022 ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 06 của Bộ Chính trị về Quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Tại Nghị quyết 06 mới ban hành, Bộ Chính trị một lần nữa khẳng định quyết tâm phát triển đô thị thông minh bền vững Việt Nam, trong đó nhấn mạnh đến việc tái cấu trúc hạ tầng CNTT, hình thành một số nền tảng số dùng chung cho các đô thị, vùng đô thị; đẩy nhanh chuyển đổi số trong hoạt động quản lý đô thị, xây dựng chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số ở đô thị gắn kết chặt chẽ với phát triển đô thị thông minh.

Về bản chất, phát triển đô thị thông minh chính là thực hiện chuyển đổi số trong phạm vi, quy mô đô thị và lấy người dân làm trung tâm. Đây là một quá trình liên tục, lâu dài, là vấn đề lớn cần tổ chức nguồn lực để triển khai. Cần có tư duy phát triển đô thị thông minh ngay từ khi lập quy hoạch phát triển đô thị. Các cơ quan trung ương tập trung ban hành chính sách, tiêu chuẩn kết nối, tiêu chuẩn dữ liệu, việc tổ chức triển khai hiệu quả là trách nhiệm của các địa phương.

Hiện nay, các địa phương vẫn chủ yếu tập trung vào việc phát triển và cung cấp các dịch vụ, tiện ích đô thị thông minh, chủ yếu gắn với các dịch vụ của chính quyền điện tử, chính quyền số, chưa chú trọng đến công tác quy hoạch và quản lý đô thị thông minh để giải quyết các vấn đề căn cơ các bài toán của đô thị như: giao thông, năng lượng, môi trường… dẫn tới có những chỗ hiệu quả mang lại chưa được như mong muốn, chưa thực sự đi vào chiều sâu, chưa đạt được kết quả cuối cùng là nâng cao chất lượng cuộc sống và mức độ hài lòng của người dân trong đô thị, Thứ trưởng cho biết thêm.

Cần hành lang pháp lý tạo điều kiện thuận lợi cho hợp tác công tư

Chia sẻ tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch VINASA cho biết, Việt Nam có nhiều cơ hội để phát triển thành phố thông minh, tuy nhiên cũng còn không ít thách thức. Khó khăn lớn nhất là hành lang pháp lý rõ ràng, thuận lợi cho hợp tác công tư đặc biệt các thủ tục liên quan đến đầu tư, đấu thầu và thuê dịch vụ CNTT.

Ngoài ra, các đô thị còn chưa chú trọng đến quy hoạch thông minh, thông minh hóa các hạ tầng cơ bản, thiết yếu. Các đại biểu tham dự Hội nghị Thành phố Thông minh Việt Nam 2022 hôm nay cần tập trung bàn thảo, kiến nghị những phương giải quyết cụ thể cho những vấn đề nêu trên, Chủ tịch VINASA bày tỏ mong muốn.

Cần cấy gen 3Q vào các đô thị

Đó là nhận định của ông Nguyễn Nhật Quang, Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ VINASA, chuyên gia về Smart City và chuyển đổi số. 3Q chính là Quy hoạch, Quy chế và Quy chuẩn. Quy hoạch tức là trong điều kiện hạn chế về nguồn lực, cần thông minh hóa cái cũ, còn cái mới thì phải thông minh từ đầu. Quy chế phải thuận lợi mới khuyến khích mọi thành phần cùng chung tay vào cuộc. Quy chuẩn nghĩa là phải có chuẩn, chuẩn kết nối, liên thông, từ hạ tầng cơ bản đến hạ tầng số.  

Theo bảng xếp hạng Thành phố Thông minh 2021 (Smart City Index 2021), top 10 thành phố toàn thế giới có Singapore là thành phố đứng đầu, ngoài ra trong đó có 3 thành phố tới từ Thụy Sĩ với các thành phố Zurich, Lausanne, và Gevena. Tốc độ tăng trưởng của thị trường thành phố thông minh toàn cầu là 22,4%, ước tính đạt tổng giá trị 2.800 tỷ USD vào năm 2027.

Chia sẻ kinh nghiệm của Thái Lan, Tiến sỹ Smich Butcharoen, Giám đốc Phát triển Dịch vụ 5G, Công ty Viễn thông Quốc gia Thái Lan cho biết, Thái Lan rất coi trọng xu hướng xây dựng các thành phố thông minh để giải quyết các thách thức. Các thành phố thông minh có mối quan hệ không thể tách rời với tầm nhìn 20 năm xây dựng Thái Lan Số. (Digiatal Thailand). Chính phủ Thái Lan đã hoàn thiện khung pháp lý cho phát triển các đô thị thông minh do Ủy ban Quốc gia về Smart City phụ trách bao gồm 4 tầng: Tầm nhìn/Kế hoạch quốc gia; Khung chính sách; Luật; Văn bản hướng dẫn. Điều này đã tạo thuận lợi lớn cho các đô thị nhanh chóng giải quyết được các thách thức và triển khai hiệu quả.

Hội nghị sẽ diễn ra trong 2 ngày 1-2/12/2022, tập trung vào hai chuyên đề: Hạ tầng pháp lý – thúc đẩy phát triển đô thị thông minh; Mô hình triển khai hạ tầng Công nghệ cho Đô thị thông minh 

Bên cạnh các hội thảo, sự kiện còn có các gian hàng triển lãm dành cho các giải pháp, nền tảng, dịch vụ cho Trí tuệ nhân tạo, Thành phố thông minh, Giao thông thông minh, Toà nhà thông minh, AIoT Camera Solution, IoT; kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trong nước và quốc tế với các tỉnh, thành phố, doanh nghiệp, tổ chức ứng dụng CNTT. 

Theo https://mic.gov.vn/mic_2020/Pages/TinTuc/156278/Phat-trien-do-thi-thong-minh-la-chuyen-doi-so-trong-pham-vi-do-thi--lay-nguoi-dan-lam-trung-tam.html

Ban biên tập trang thông tin điện tử 

Top page Desktop