Ngày 14 tháng 4 năm 2025, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh có Văn bản số 1222/UBND-TD về việc tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, theo đó yêu cầu thủ trưởng các sở, ban ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố:
Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Kết luận số 107-KL/TW ngày 24 tháng 12 năm 2024 của Bộ Chính trị “về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh”, Kế hoạch số 192-KH/TU ngày 25 tháng 02 năm 2025 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; các nội dung chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của đơn vị.
Tích cực tuyên truyền, biểu dương các cơ quan, đơn vị, cá nhân thực hiện hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; phê phán, lên án, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực khiếu nại, tố cáo; tránh hiện tượng đưa tin một chiều, sai lệch nội dung, bản chất sự việc, gây ảnh hưởng đến quyền lợi, lợi ích chính đáng của tổ chức, cá nhân liên quan; đồng thời, đẩy mạnh đấu tranh, phản bác các thông tin, quan điểm sai trái, xuyên tạc, lợi dụng khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh để chống phá Đảng, Nhà nước, gây chia rẽ đoàn kết nội bộ, đoàn kết toàn dân tộc.
Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo; phân công rõ trách nhiệm các đồng chí trong cấp ủy, tập thể lãnh đạo theo dõi, chỉ đạo giải quyết hiệu quả các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; bị xem xét, xử lý nếu thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý để xảy ra các vụ việc khiếu nại, tố cáo vượt cấp, kéo dài trong phạm vi địa bàn, lĩnh vực trực tiếp quản lý, phụ trách; lấy hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh làm tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, năng lực, kết quả công tác của tổ chức, cá nhân liên quan.
Kịp thời chỉ đạo để giải quyết dứt điểm những vụ việc bức xúc, đông người, không để phát sinh “điểm nóng” về an ninh, trật tự nhất là các vụ việc liên quan đến đất đai, môi trường, dân tộc, tôn giáo, đầu tư, chế độ, chính sách đối với người lao động; tập trung giải quyết nhanh, kịp thời, đúng thời hạn, đúng trình tự thủ tục đối với các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh mới phát sinh của công dân không để tồn đọng, kéo dài, tập trung đông người, khiếu kiện vượt cấp; báo cáo kịp thời về kết quả xem xét, giải quyết đối với những vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và các cơ quan chức năng của tỉnh chuyển đến đơn vị, địa phương xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.
Tiếp tục thực hiện việc kiểm tra, rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài phát sinh tại các sở, ban ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố theo các tiêu chí nêu tại Mục 1 Phần II Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20 tháng 3 năm 2019 của Thanh tra Chính phủ và chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh tại Công văn số 838/UBND-TD ngày 01 tháng 11 năm 2024 về việc triển khai thực hiện Kết luận số 2028-KL/TU ngày 17 tháng 9 năm 2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; nội dung thuộc thẩm quyền của địa phương thì Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố giải quyết theo hướng dẫn tại Kế hoạch số 363/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ, trường hợp có vướng mắc thì kịp thời báo cáo, xin ý kiến cấp ủy đảng hoặc Ủy ban nhân dân tỉnh để chỉ đạo giải quyết dứt điểm theo quy định; nội dung thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh thì tổng hợp, báo cáo cụ thể, đầy đủ về kết quả giải quyết đối với từng vụ việc, đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh đưa thêm vào Kế hoạch số 363/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ để kiểm tra, rà soát (nếu có); không để xảy ra tình trạng công dân của tỉnh đi Trung ương khiếu kiện nhất là trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026-2031.
Theo dõi chặt chẽ tình hình các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, công dân dự định kéo về các cơ quan Trung ương và nhà riêng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước để khiếu kiện; chủ động phối hợp với Thanh tra tỉnh, Công an tỉnh, Ban Tiếp công dân tỉnh để nắm tình hình khiếu nại, tố cáo, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, hóa giải các tình huống phát sinh; xử lý hoặc kiến nghị xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật, lợi dụng khiếu nại, tố cáo để kích động, chống phá Đảng, Nhà nước, gây mất an ninh trật tự, gắn với triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 2707/KH-UBND ngày 30 tháng 7 năm 2024 về việc phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031 trên địa bàn tỉnh và Kết luận số 2028-KL/TU ngày 17 tháng 9 năm 2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo thông qua vai trò của Mặt trận, đoàn thể các cấp, tranh thủ cốt cán, người có uy tín để phối hợp giải quyết; chú trọng việc tiếp xúc, đối thoại với người dân nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, giải quyết kịp thời kiến nghị chính đáng của người dân theo nguyên tắc hài hòa lợi ích của các bên, nhất là các vụ việc mới phát sinh; xử lý nghiêm các hành vi lấn, chiếm đất, phá hoại tài sản, vi phạm pháp luật về đất đai, đặc biệt là liên quan đến đất đai có yếu tố tôn giáo và có nguồn gốc nông, lâm trường.
Thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết và trả lời cho công dân đảm bảo theo quy định pháp luật; không để xảy ra tình trạng để đơn thư của công dân kéo dài, không được giải quyết, xử lý, dẫn đến phát sinh việc công dân gửi đơn thư vượt cấp đến Ủy ban nhân dân tỉnh, các cơ quan chức năng của tỉnh và của Trung ương.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, sử dụng hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo; khắc phục hiệu quả tình trạng chuyển khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh sai thẩm quyền, không rõ trách nhiệm xử lý, nhiều cơ quan chuyển đơn nhiều lần cùng một nội dung.
Tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất các trụ sở tiếp dân, bảo đảm khang trang, thuận tiện cho người dân; quan tâm tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ và có chế độ đãi ngộ đối với đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân.
Thường xuyên rà soát, đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và pháp luật có liên quan đến quyền, lợi ích của công dân, phù hợp với thực tiễn, khắc phục những khó khăn, vướng mắc, nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trong tình hình mới.